จากสถานการณ์ Covid-19 ที่ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยได้รับผลกระทบตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. 2563 เป็นต้นมานั้น ทำให้การตลาดของทุกธุรกิจปรับตัวมาเน้นในเรื่องของ online มากยิ่งขึ้น แต่ถึงกระนั้น สัดส่วนเม็ดเงินที่มาใช้ใน digital marketing ของอุตสาหกรรมธุรกิจ 5 อันดับแรกยังคงเดิม โดยอุตสาหกรรมที่มียอดการใช้จ่ายใน digital marketing อันดับหนึ่ง ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์ รองลงมาคือ ผลิตภัณฑ์การดูแลผิว ธุรกิจโทรคมนาคม ธุรกิจการเงิน การธนาคาร และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ตามลำดับ (ศิวัตร เชาวรียวงษ์, 2563) อุตสาหกรรมยานยนต์ จะรวมถึงการซื้อขายรถยนต์และการซื้อขายอะไหล่ ในปี พ.ศ. 2562 ยอดขายรถยนต์โดยรวมอยู่ที่ 1,007,552 คัน (กรุงเทพธุรกิจ, 2563) หรือมีมูลค่าประมาณ ล้านล้านบาท และเนื่องจากสถานการณ์ Covid-19 จึงมีการประมาณการยอดขายรถยนต์ในปี 2563 นี้จะลดลงถึงร้อยละ 6.7 ซึ่งนับว่ากระทบต่อมูลค่าโดยรวมมากมายมหาศาล ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่หลายค่ายจึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัวและเปลี่ยนแปลงการทำการตลาดเชิงรุกในออนไลน์มากขึ้น เพื่อที่จะดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย กระตุ้นการซื้อในช่วงวิกฤตินี้ ดังนั้นกลยุทธ์ในการทำการตลาดออนไลน์สำหรับธุรกิจรถยนต์ ควรจะต้อง
- กำหนดกลุ่มเป้าหมาย (target group) ให้ชัดเจน นอกจาก เพศ อายุ รายได้ แล้วจะต้องระบุถึง วิถีการดำเนินชีวิตของกลุ่มเป้าหมาย (Lifestyle) ได้ และระบุถึงพฤติกรรมในการซื้อ (Buying behavior) รถยนต์ของกลุ่มเป้าหมาย
- กำหนดช่องทางในการสื่อสาร (Channel communication) เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม (ซึ่งมีวิถีการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมที่อาจแตกต่างกัน- subsegment)
- พิจารณาช่องทางการสื่อสารที่กำหนดตามข้อ 2 ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Penetration) และความครอบคลุม (Coverage) ในทุก ๆ subsegment ของกลุ่มเป้าหมายนั้น โดยพึงระวังที่จะไม่ให้เกิดการซ้อนทับกัน (Overlap) ของช่องทางการสื่อสารให้มากที่สุด
- กำหนด key message ในการสื่อสารนั้นให้ตรงกันในทุก ๆ ช่องทาง แต่ปรับ content ตามรูปแบบและ algorithm ของ platform ออนไลน์นั้นเพื่อให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ platform นั้น
- จัดสรรงบประมาณ โดยยึดหลัก เข้าถึง ครอบคลุมและคุ้มค่าที่สุด
ในภาวะวิกฤติช่วง Covid-19 เช่นนี้ ถือเป็นช่วงเวลาการท้าทายการตลาด digital ของธุรกิจรถยนต์เป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูง การตัดสินใจซื้อไม่สามารถทำได้ทันทีผ่าน online การซื้อขายมักจะเสร็จสมบูรณ์ที่โชว์รูมรถยนต์ จึงเป็นโจทย์สำหรับรถยนต์แต่ละค่ายที่จะต้องทำการตลาดดิจิทัลโน้มน้าวให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามาที่โชว์รูมให้ได้
บทความโดย ผศ.ดร.ปาลิดา ศรีศรกำพล
อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
MBA สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
》อยู่ที่ไหนก็สมัครเรียนได้ 》สมัครเรียนออนไลน์ 》สัมภาษณ์ออนไลน์
สอบถามข้อมูลการสมัครเรียนได้ที่ 02-855-0471/0416/1590
#ปริญญาโทปัญญาภิวัฒน์ #เรียนโทปัญญาภิวัฒน์ #ปริญญาโทบริหารธุรกิจ #ปริญญาโทMBA #สมัครเรียนปริญญาโท #เรียนMBA #ทุนการศึกษาปริญญาโท