ต้องยอมรับว่าข้อดีของการเรียนในระดับปริญญาโทนั้นมีหลากหลายแล้วแต่มุมมองความคิดของแต่ละคน ไม่ว่าจะเป็นการได้ความรู้ด้านวิชาการ ได้ connection จากเพื่อนในรุ่นหรือต่างรุ่น ได้เปิดโลกทัศน์ของตนเอง แต่ที่น่าจะสำคัญเป็นอันดับต้นๆน่าจะเป็นการได้ฟังแนวคิด โดยเฉพาะวิธีคิดของบุคคลที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจที่หลากหลายและหาตัวจับยาก ที่ยากยิ่งกว่าคือโอกาสที่จะได้ฟังบุคคลเหล่านั้นแชร์ประสบการณ์ความสำเร็จของตนเอง
การได้มีโอกาสเข้าฟังวิทยากรพิเศษในรายวิชาต่างๆของหลักสูตร MBA-MTM ของ PIM ก็ทำให้อาจารย์ของหลักสูตรเองได้เพิ่มเติมความรู้ด้วยเช่นกัน ดังหัวข้อในวันนี้ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากการได้เข้าฟังการบรรยายของคุณ บรรณ ภุชงค์เจริญ ผู้ก่อตั้ง Level Up Thailand ในหัวข้อ The Power of Content Marketing ที่มีเนื้อหาการบรรยายค่อนข้างเข้มข้นบวกกับการทำ workshop ด้วย มารู้ตัวอีกทีก็หมดไป 3 ชั่วโมงแล้ว
หลังจากที่การบรรยายและการสนทนากับคุณบรรณจบลง สิ่งที่ต้องรีบกลับมาลองทันทีคือการใช้ Search Engine ของค่าย Google ที่เรียกว่า Google Trends เพราะสนใจใคร่รู้เหลือเกินว่าคนไทยส่วนใหญ่สนใจอะไรกันและค้นคำว่าอะไรมากที่สุดผ่านทาง Google สิ่งที่ได้เรียนรู้ในเบื้องต้นคือได้เห็นแนวโน้มความสนใจของคนไทยว่าสนใจอะไร ไม่ว่าจะเป็นเมนูอาหาร ร้านอาหาร เครื่องดื่มที่มีการค้นหามากที่สุด สถานที่ท่องเที่ยว โรงแรม ร้านค้า หลากหลายอย่างที่อยากจะรู้ สิ่งที่อยากจะค้นถัดมาคือสินค้าอะไรที่คนไทยสนใจหาซื้อมากที่สุดในปี 2020 ที่ผ่านมา อันดับที่ 1 ยังไม่ค่อยแปลกใจเพราะคำตอบที่ได้คือหน้ากากอนามัย แต่อันดับที่ 5 ต่างหากที่ทำให้อึ้งไปถึง 3 วินาที เพราะคำตอบคือ แมว คนไทยเป็นทาสแมวกันมากขนาดนี้เชียวน่ะหรือ??? สำหรับของกินที่คนไทยตามล่ามากที่สุดในปีที่ผ่านมาคือ ปาท่องโก๋การบินไทย รองลงมาคือมาม่าเผ็ดมาเลเซีย และขนมครกเจ๊แขกแหกปากที่จังหวัดนครปฐม เห็นแบบนี้คงจะต้องไปหาทานบ้างแล้วเพราะว่ากลัวจะตกกระแส
การค้นหากระแสความนิยมต่างๆผ่านทาง Google Trends นี้ สามารถค้นได้แม้กระทั่งว่าคนทั้งโลกกำลังค้นหาอะไร! หากเราอยากรู้เทรนด์สุขภาพ อาหาร สินค้า แฟชั่นในประเทศที่เราส่งสินค้าออกไปขาย Google Trends ก็สามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้ไม่แพ้กัน
แน่นอนว่าพฤติกรรมและความต้องการของผู้บริโภคเป็นสิ่งที่นักการตลาดทุกคนแสวงหาและอยากรู้ โดยเฉพาะในยุคที่เศรษฐกิจทั่วโลกกำลังปั่นป่วนตามสถานการณ์และความไม่แน่นอนของโควิด-19 ผู้คนทั้งโลกต่างหันมาค้นหาและซื้อสินค้าที่ตนเองต้องการผ่านช่องทางออนไลน์ ดังนั้นผู้ประกอบการเองก็ต้องพยายามปรับตัวทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย รู้จักสินค้าและบริการของตนเอง ค้นหาสินค้าใหม่ๆ จับกระแสต่างๆที่ผู้บริโภคกำลังสนใจ ปรับกลยุทธ์ และแผนการตลาดให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ดียิ่งขึ้น
บทความโดย
ผศ.ดร.ภญ.ธัญญา สุพรประดิษฐ์ชัย
อาจารย์ประจำหลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
MBA สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์
》อยู่ที่ไหนก็สมัครเรียนได้ 》สมัครเรียนออนไลน์ 》สัมภาษณ์ออนไลน์
สามารถเข้ามาสัมผัสบรรยากาศในห้องเรียนได้ฟรีหรือติดต่อสอบถามข้อมูลการสมัครเรียนได้ที่ 02-855-0471/0416/1590
#ปริญญาโทปัญญาภิวัฒน์ #เรียนโทปัญญาภิวัฒน์ #ปริญญาโทบริหารธุรกิจ #ปริญญาโทMBA #สมัครเรียนปริญญาโท #เรียนMBA #ทุนการศึกษาปริญญาโท